วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หน่วยที่ 9 การสนทนาออนไลน์

แนวคิด
        การสื่อสารบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต นอกจากในรูปของการรับ-ส่งอีเมล์แล้ว ยังมีรูปแบบการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า การสนทนาออนไลน์ซึ่งทั้งสองรูปแบบนี้จะเป็นรูปแบบการสื่อสารที่แตกต่างกันโดยรูปแบบการสนทนาออนไลน์จะเป็นการสื่อสารที่ทำให้คู่สนทนาสามารถโต้ตอบได้ทันที ซึ่งมีทั้งการสนทนาระหว่างคนสองคน หรือจะเป็นการสนทนาแบบคุยกุนภายในกลุ่มก็ได้ ซึ่งจะจัดแบ่งกลุ่มการสนทนาตามความสนใจ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกห้องการสนทนาได้ด้วยตนเอง และการใช้รูปแบบการสนทนาออนไลน์ จะทำให้เราสามารถสื่อสารกันได้ทั้งในรูปแบบของข้อความ ภาพ และเสียง

สาระการเรียนรู้
        1. รูปแบบการสนทนาออนไลน์ (Chat)
                1.1 การสนทนาออนไลน์ผ่านเซิร์ฟเวอร์กลาง
                1.2 การสนทนาออนไลน์โดยตรงระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
        1. อธิบายความหมายของการสนทนาออนไลน์ได้
        2. บอกวิธีการสนทนาออนไลน์ในรูปแบบต่างๆได้
        3. บอกความแตกต่างของรูปแบบการสนทนาออนไลน์แต่ละประเภทได้
        4. บอกชื่อเว็บไซต์ที่ให้บริการการสนทนาออนไลน์ได้
        5. อธิบายขั้นตอนของการสนทนาออนไลน์ได้

           การสนทนาออนไลน์ หรือที่เรียกว่า Chat (IRC: Internet Relay Chat) เป็นการสื่อสารในลักษณะของข้อความ ภาพ หรือเสียง ที่ทำให้คู่สนทนาสามารถโต้ตอบได้ทันที เป็นรูปแบบของการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งการสนทนาออนไลน์นั้นจะมีรูปแบบการสื่อสารแตกต่างไปจากการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) เพราะลักษณะการสื่อสารโดยใช้อีเมล์นั้น เหมือนกับการส่งจดหมายทั่วๆ ไป คือผู้ส่งจะต้องทราบที่อยู่ของผู้รับจึงจะสามารถส่งจดหมายได้ ถึงแม้ว่าการส่งอีเมล์นั้นสามารถที่จะส่งได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง เช่นเดียวกับการสนทนาออนไลน์ก็ตาม แต่จะไม่สามารถโต้ตอบกันได้ทันที เหมือนกับเมื่อเราเขียนจดหมายไปหาเพื่อนเราก็ต้องส่งที่ตู้จดหมาย บุรุษไปรษณีย์ก็จะนำจดหมายจากตู้ส่งไปยังผู้รับตามที่อยู่ ฉะนั้น จดหมายจะไม่สามารถส่งถึงกันได้ในทันทีทันใด จะต้องมีระยะเวลาที่บุรุษไปรษณีย์ เดินทางนำจดหมายไปส่งให้ผู้รับตามที่อยู่ด้วย

               ดังนั้น การสนทนาออนไลน์จะทำให้เราสามารถสื่อสารกันได้ทันที และเราไม่จำเป็นต้องทราบที่อยู่ของคู่สนทนาก็สามารถก็สามารถพูดคุยกันได้ เพียงแต่คู่สนทนาของเรานั้นต้องอยู่ภายในห้องสนทนา หรือที่เรียกว่า Chat Room เดียวกันก็สามารถสื่อสารกันได้ และการสื่อสารในรูปแบบการสนทนาออนไลน์นั้น สามารถสนทนากับคู่สนทนาพร้อมกันได้หลายๆคน เหมือนกับการเปิดเข้าไปในห้องสนทนาซึ่งภายในห้องนั้นจะมีเพื่อนๆ อยู่จำนวนมาก เราสามารถเลือกคู่สนทนาได้ และคนอื่นๆ ก็สามารถที่จะขอสนทนากับเราได้ด้วยในเวลาเดียวกัน
          
        รูปแบบการสนทนาออนไลน์ (Chat)
        การสนทนาออนไลน์จะมีหลายรูปแบบ โดยแบ่งตามวิธีการสื่อสาร ดังต่อไปนี้
การสนทนาออนไลน์ผ่านเซิร์ฟเวอร์กลาง

        เป็นลักษณะการสนทนาแบบเป็นกลุ่ม โดยผู้สนทนาจะพิมพ์ข้อความที่ต้องการสื่อสารผ่านไปยังเซิร์ฟเวอร์ และเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อความเหล่านั้นออกมาแสดงบนหน้าจอของทุกคนที่กำลังติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์อยู่ ซึ่งเราจะเรียกว่า ห้องสนทนา” (Chat Room) โดยจะจัดแบ่งห้องสนทนาตามหัวข้อที่ต้องการจะสื่อสารกัน เพื่อให้คนที่ต้องการจะพูดคุยกับบุคคลภายในห้องสนทนานั้นสามารถเปิดเข้าไปพูดคุยในห้องสนทนา หรือในหัวข้อเรื่องที่เราสนใจได้ เช่น ห้องการ์ตูน ห้องการศึกษา ห้องการเมือง ห้องภาพยนตร์ ห้องเพลง เป็นต้น ภายในห้องจะมีคนหลายๆคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน สามารถพูดคุยกันภายในกลุ่มด้วยการพิมพ์ข้อความโต้ตอบกันและเป็นการพูดคุยพร้อมๆกันหลายคน
                        
        วิธีการสนทนาออนไลน์ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์กลาง จะมีเทคนิคเพื่อให้เลือกใช้บริการ ดังนี้
        1. การสนทนาออนไลน์ผ่านโปรแกรม คือ ลักษณะการสนทนาด้วยข้อความในห้องสนทนาโดยใช้โปรแกรมบนแต่ละเครื่องของผู้ใช้ ซึ่งจะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก และมีเซิร์ฟเวอร์ให้เลือกมากมาย เช่น PIRCH, MIRC และ Comic Chat ติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์กลางซึ่งจะทำงานในระบบ IRC (Internet Relay Chat) ซึ่งเป็นมาตรฐานหนึ่งของระบบอินเทอร์เน็ต

        2. การสนทนาออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (Web Chat) คือ รูปแบบของการนำวิธีการทำงานบนเว็บเซิร์ฟเวอร์มาทำให้เกิดห้องสนทนา (Chat Room) บนเว็บเพจของผู้ที่เข้าไปใช้บริการ โดยไม่ต้องมีโปรแกรมรันอยู่บนเครื่องของผู้สนทนา ปัจจุบันการสนทนาออนไลน์ผ่านเว็บได้นำเทคโนโลยี จาวา (Java) มาใช้ในการเขียนโปรแกรมที่สามารถรันได้ทันทีบนเว็บเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องทำการติดตั้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้ห้องสนทนามีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นทำให้น่าสนใจ การเริ่มใช้งานครั้งแรกจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรม Java Applet มาทำการติดตั้งก่อน แล้วจะสามารถเริ่มสนทนาได้ ซึ่งโปรแกรมจะทำงานโดยติดต่อกับเครื่องที่เป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์กลางด้วยระบบ IRC หรือจะทำงานกับเว็บเซิร์ฟเวอร์เลยก็ได้

        ขั้นตอนการสนทนาแบบ Chat Room
        1. พิมพ์ URL ที่ช่อง Address : http://www.sanook.com/


        2. คลิกเลือกที่ คุยสด จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
Java Chat ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรม Java Applet ก่อน จึงจะสามารถสนทนารูปแบบนี้ได้
Classic Chat เป็นรูปแบบดั้งเดิมของการสนทนาออนไลน์โดยผ่านเซิร์ฟเวอร์ สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติม 
      

        3. เมื่อเลือก Classic Chat จะมีรายชื่อของห้องสนทนาต่างๆ ภายในเซิร์ฟเวอร์แสดงออกมาให้ผู้ใช้ได้เลือกตามความสนใจ เพื่อจะได้เข้าไปคุยกับเพื่อนๆ ภายในห้องสนทนาที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน


        4. เมื่อเลือกห้องที่ต้องการสนทนาได้แล้ว จะปรากฏเว็บเพจในการแนะนำวิธีการ Log on เพื่อขอใช้บริการ พร้อมทั้งให้พิมพ์ชื่อ และสีของข้อความที่ต้องการใช้ในระหว่างการสนทนา เมื่อกำหนดเรียนร้อยแล้วให้คลิกที่ เขาห้อง


        5. เมื่อเข้าไปภายในห้องสนทนาแล้ว จะปรากฏชื่อของสมาชิกทั้งหมดภายในห้องสนทนานี้ และการสนทนาสามารถเลือกได้ว่าเราจะส่งข้อความถึงใคร หรือส่งถึงทุกคนภายในห้องก็ได้ แต่ข้อความที่แสดงบนหน้าจอ ทุกคนที่อยู่ภายในห้องสนทนานั้นจะเห็นด้วยกันทั้งหมด

        6. เมื่อเลือกผู้สนทนาที่เราต้องการส่งข้อความถึงแล้วนั้น เราก็ทำการพิมพ์ข้อความที่ต้องการส่งไป แล้วเลือกคลิกที่ Update ข้อความของเราจะไปปรากฏบนหน้าจอของทุกคนที่ใช้ห้องสนทนานี้

        7. เมื่อต้องการออกจากห้องสนทนา ให้คลิกที่ Logoff

        8. เพียงการทำงานตามขั้นตอนนี้ เราก็สามารถเข้าไปสนทนายังห้องสนทนาต่างๆ ได้โดยไม่ต้องทำการลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ที่ให้บริการเหล่านั้น และเมื่อทำการ Logoff ออกจากห้องสนทนาห้องใดห้องหนึ่งแล้ว ก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปสนทนายังห้องอื่นๆ ต่อไปได้อีก

การสนทนาออนไลน์โดยตรงระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

        วิธีการสนทนาออนไลน์รูปแบบนี้จะไม่ต้องผ่านเซิร์ฟเวอร์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การรับการส่งสารแบบทันทีทันใดหรือ Instant Messaging เช่น โปรแกรม ICQ, MSN Messenger, Yahoo Messenger, Windows Messenger เป็นต้น การสนทนาในรูปแบบนี้จะใช้โปรแกรมที่ถูกออกแบบสำหรับการใช้งานโดยเฉพาะ มีลูกเล่นที่จะอำนวยความสะดวกในการสนทนา จะเป็นรูปแบบของการสนทนาแบบตัวต่อตัว มิใช่ลักษณะการสนทนาในแบบห้องสนทนา หรือการสนทนาแบบเป็นกลุ่มเหมือนกับรูปแบบของการสนทนาโดยผ่านเซิร์ฟเวอร์กลาง และจะไม่ทำให้การสนทนารูปแบบนี้ช้า ถึงแม้ว่าจะมีผู้ใช้พร้อมกันจำนวนมากก็ตาม

ขั้นตอนการสนทนาแบบ Instant Messaging
        1. พิมพ์ URL ที่ช่อง Address : http://messenger/yahoo.com

        2. เมื่อปรากฏหน้าจอของ Yahoo! Messenger เรียนร้อยแล้ว จะประกอบด้วย 2 กรณี คือ

กรณีที่ 1 เป็นสมาชิก E-mail ที่ yahoo.com ให้คลิกที่ Sign In
จะปรากฏหน้าจอของการ Login เข้าไปยัง yahoo.com โดยจะใช้ Yahoo! ID และ Password เช่นเดียวกับการ Login เข้าไปยังการใช้งาน E-mail ของ yahoo.com

กรณีที่ 2 ยังไม่ได้เป็นสมาชิก E-mail ที่ yahoo.com ให้คลิกเลือกที่ Sign Up
จะให้ทำการลงทะเบียนสมาชิกโดยจะมีรูปแบบเช่นเดียวกับการสมัครเป็นสมาชิกเพื่อขอใช้ E-mail ใน yahoo.com

        3. คลิกที่ Features เพื่อดูรายละเอียดของโปรแกรมและจะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม messenger ของ yahoo.com ซึ่งจะมีรายละเอียดเพื่อให้ได้ศึกษาก่อน
                         
        4. เมื่อคลิกเลือก Download แล้ว จะมีหน้าต่าง File Download ให้เลือกที่ Open โปรแกรมจะทำการดาวน์โหลดให้จนกว่าจะเสร็จเรียบร้อย

        5. เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว จะปรากฏหน้าต่าง Yahoo! Messenger Installation เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Yahoo! Messenger ให้คลิกที่ Next เพื่อเริ่มต้นการติดตั้งโปรแกรม และทำตามขั้นตอนของการติดตั้งโปรแกรมไปจนกว่าจะเสร็จเรียบร้อยทุกขั้นตอน

        6. เมื่อติดตั้งโปรแกรมที่ใช้ในการสนทนาเรียบร้อยแล้วจะปรากฏหน้าต่าง Sign In เพื่อใช้งานในลำดับต่อไป

        7. เมื่อ Sign In โดยกำหนด Yahoo! ID และ Password ถูกต้องแล้วจะทำการติดต่อไปยัง Yahoo! ซึ่งจะปรากฏ Yahoo! ID ของผู้ขอใช้บริการด้วย เช่นConnecting to Yahoo! as s_kulrapee

        8. จะทำการเพิ่มชื่อใน Messenger List โดยคลิกที่ Add ปรากฏหน้าต่าง
Add to Messenger List ให้กรอกข้อมูลตามช่องที่กำหนดให้

        9. ให้ทำการเลือกห้องสนทนาที่ต้องการจะเข้าไปคุยกับบุคคลต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องนั้นโดยจัดห้องตามกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องต่างๆ กันไป

        เมื่อเลือกกลุ่มที่จะสนทนาได้แล้วให้คลิกที่ Go to Room เพื่อเข้าไปยังห้องสนทนาห้องที่ได้ทำการเลือกไว้

        10. ถ้าต้องการที่จะคุยกับคนใด ก็สามารถที่จะคลิกเลือกตามรายชื่อที่ปรากฏอยู่ภายในหองนั้น หรือถ้ามีคนใดที่ต้องการจะคุยกับเรา ก็สามารถที่จะคลิกมาที่ชื่อของเราได้เช่นกัน

        11. ที่แถบสถานะ (status bar) จะปรากฏรายชื่อของผู้ที่กำลังสนทนาอยู่กับเรา และการสนทนานั้นจะสามารถสนทนากันได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ กล้อง webcam เสียง หรือรูปภาพ

        12. จะมีสัญลักษณ์ของ Yahoo! Messenger อยู่ที่หน้าจอ Desktop เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อการสนทนาในครั้งต่อๆ


เว็บไซต์ที่ให้บริการสนทนาออนไลน์

htttp://www.thaimsn.com

http://www.icq.con




แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 9

1. Internet Relay Chatเป็นการสื่อสารในลักษณะใด
       ก. ข้อความ
       ข. เสียง
       ค. ภาพ
       ง. ถูกทุกข้อ

2. ข้อใดคือการคุยสด
       ก. Chat Room
       ข. Java Chat
       ค. Comic Chat
       ง. Relay Chat

3. การสนทนาแบบ Chat Room จะติดต่อกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์กลางด้วยระบบใด
       ก. IRD
       ข. PIC
       ค. IRC
       ง. VCI
      
4. การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ E-mail เป็นการสื่อสารแบบใด
       ก. สื่อสารได้เฉพาะเสียง
       ข. สื่อสารได้เฉพาะภาพ
       ค. สื่อสารได้เฉพาะข้อความ
       ง. สื่อสารได้ทั้ง ภาพ เสียง ข้อความ

5. ข้อใดไม่ใช่เซิร์ฟเวอร์ของการสนทนาออนไลน์ผ่านโปรแกรม
       ก. Classic
       ข. mIRC
       ค. Comic Chat
       ง. PIRCH

6. IRC ย่อมาจาก
       ก. Internet Relaying Chat
       ข. Internet Remove Chat
       ค. Internet Relay Chat
       ง. Internet Raming Chat

7. คุยสด แบ่งออกเป็นกี่รูปแบบ
       ก. 1 รูปแบบ
       ข. 2 รูปแบบ
       ค. 3 รูปแบบ
       ง. 4 รูปแบบ

8. การสนทนาออนไลน์รูปแบบใดไม่ต้องผ่านเซิร์ฟเวอร์
       ก. โปรแกรม ICQ
       ข. MSN Messenger
       ค. Yahoo
       ง. Classic Chat

9. การสนทนาออนไลน์ สามารถเปรียบได้กับรูปแบบของการสื่อสารแบบใด
       ก. การส่งจดหมายทางไปรษณีย์
       ข. การส่งโทรเลข
       ค. การพูดคุยทางโทรศัพท์
       ง. การรับส่งข้อมูลทางเครื่องโทรสาร

10. รูปแบบการสนทนาแบบตัวต่อตัว คือข้อใด
       ก. Internet Messaging
       ข. IRC Chat
       ค. Instant Messaging
       ง. Web Chat







เฉลย :  1.ง   2.ข   3.ค   4.ง   5.ก   6.ค   7.ข   8.ง   9.ก   10.ค  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น